วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

อาหารต้านมะเร็ง

อาหารต้านมะเร็งที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบนั้น ไม่ใช่อาหารราคาแพงตามภัตตาคารหรูหราแต่อย่างใด คุณสามารถปลูกทานเองได้ในสวนหลังบ้านงานวิจัยจากหลายๆ สถาบันกล่าวถึงประโยชน์ของการรับประทานผักและผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้และผักดิบ (ที่ไม่ต้องการผ่านปรุงให้สุกด้วยความร้อน) เมื่อไม่นานมานี้ ผักสีเข้มจำพวกกะหล่ำปลี อย่างบรอคโคลี และงอกบรอคโคลี นั้นผ่านการวิจัยแล้วพบว่ามันอุดมไปด้วย isothiocyanates (ITCs) ซึ่งเป็นสารชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติต้านมะเร็ง นักวิจัยจึงเชื่อว่า บรอคโคลีอาจจะเป็นตัวสำคัญในการป้องกันการเกิดมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ “เนื่องจากกระเพาะปัสสาวะมีลักษณะคล้ายถุง มะเร็งในกระเพาะปัสสาวะมักจะเกิดที่ผนังด้านในของถุง ซึ่งเรียกว่า epithelium ซึ่งเป็นส่วนที่สัมผัสกับปัสสาวะและคาดว่ามันเกิดมะเร็งเนื่องจากถูกรบกวนจากสารพิษที่อยู่ในน้ำปัสสาวะ” Prof.Yuesheng Zhang ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งและเนื้องอกจากสถาบันมะเร็ง Roswell Park กล่าว จากการทดลองในหนู คณะทำงานของ Prof.Yuesheng Zhang พบว่า น้ำสกัดจากงอกบรอคโคลีแช่แข็งนั้นป้องกันการก่อตัวของมะเร็ง ทั้งอัตราการเกิดจำนวนและขนาดของมะเร็ง รวมถึงไม่ส่งผลกระทบหรือผลข้างเคียงต่อตัวกระเพาะปัสสาวะเองด้วยนักวิจัยยังได้แนะนำว่าควรรับประทานผักเช่น บรอคโคลี และงอกบรอคโคลี กะหล่ำปลี และกะหล่ำดอก อย่างน้อยเดือนละ 3 ครั้งหรือ 3 เสิร์ฟ (เสิร์ฟละประมาณ 100 กรัมหรือ 1 ถ้วยตวง) ขึ้นไป ซึ่งปริมาณนี้จะช่วยลดการเกิดมะเร็งได้ประมาณ 40%ทีมนักวิจัยของ Ohio State University ได้รายงานว่า ผลไม้อย่างราสเบอรี่ดำ (Black raspberry) ก็มีการค้นพบว่าช่วยชะลอการก่อตัวของการเกิดมะเร็งในหลอดอาหาร โดยช่วยในการลดการเกิดปฏิกิริยาเคมีของผู้ป่วยที่มีอาการที่เรียกว่า Barrett's esophagus (BE) ซึ่งเป็นอาการของโรคที่อาหารไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร (gastro esophageal reflux disease) ซึ่งเป็นสัญญาณบอกเหตุของโรคมะเร็งในหลอดอาหาร นอกจากนี้ gastro esophageal reflux disease ยังสามารถเพิ่มดัชนีมวลกาย (body mass index) หรือความอ้วนของร่างกายได้อีกด้วย ซึ่งเป็นตัวช่วยในการพัฒนาเซลล์มะเร็ง Esophageal Aden carcinoma (EAC) แต่โชคดีที่การเพิ่มการบริโภคผลไม้อย่างราสเบอรี่ดำสามารถลดความเสี่ยงของ EAC ลงได้ นาง Laura A. Kresty จาก Ohio State University กล่าวจากการทดลองกับหนูทดลอง ทีมของนาง Laura A. Kresty ได้พบว่าราสเบอรี่ดำนั้นสามารถช่วยยับยั้งการก่อตัวของมะเร็งในปาก มะเร็งในหลอดอาหาร และมะเร็งในลำไส้ได้ โดยมันสามารถลด oxidative stress ลดการทำลาย DNA ยับยั้งอัตราการเพิ่มจำนวนของเซลล์ (cellular proliferation rates) และลดจำนวนของเซลล์ก่อนมะเร็งในหลอดอาหารและลำไส้ ส่วนในการทดลองกับคนเรา โดยเพศหญิงรับประทานราสเบอรี 32 กรัม และเพศชาย 45 กรัม เป็นระยะเวลา 26 สัปดาห์ ทีมงานก็พบผลในทางบวกเช่นเดียวกันผลไม้อย่างราสเบอรี่ แม้จะดูออกฝรั่งไปหน่อย ก็เนื่องจากนักวิจัยเขาเป็นฝรั่ง แต่ผลไม้ไทยเราก็ยังมีอีกมากมาย ที่ยังรอวันให้นักวิจัยคนไทยเราให้หยิบมาศึกษาค่ะ อ้างอิง
Science Daily. "Chemoprevention, Naturally Findings On Plant-derived Cancer Medicines".Accessed from - http://www.sciencedaily.com/releases/2007/12/071206124856.html

Science Daily. "Diet And Cancer Prevention New Evidence For The Protective Effects Of Fruits And Veggies". Accessed from - http://www.sciencedaily.com/releases/2007/12/071206105144.html

ไม่มีความคิดเห็น: